Monday, March 19, 2012

Dtac นำร่องใช้กลยุทธ์เจาะลึกการขายที่เน้นเข้าใจ-เข้าถึงลูกค้ามากที่สุด

ดีแทคเตรียมรุกตลาดปี 2555 นำร่อง ใช้กลยุทธ์ Distribution Segmentation ในธุรกิจโทรคมนาคม แบ่งเซ็กเมนต์การขายและกระจายสินค้าหรือดิสทริบิวชั่นตามพื้นที่ชูจุดเด่น area Champion เจาะภาพลึกตลาดลงไปในแต่ละจังหวัด ปรับกลยุทธ์ให้เหมาะกับพื้นที่เปิดตัวโครงสร้างดิสทริบิวชั่นใหม่ เพิ่มศักยภาพการขายและการกระจายสินค้าและบริการดีแทคในทุกด้าน พร้อมแต่งตั้ง 35 ดิสทริบิวเตอร์ ดูแลลูกค้าครอบคลุมทั่วประเทศ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและลูกค้าที่เปลี่ยนไป
นายชัยยศ จิรบวรกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มลูกค้า บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า “ปัจจุบันพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป มีความรู้ความเข้าใจ สนใจสินค้าและบริการเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือมากขึ้น มีการศึกษาข้อมูลด้วยตัวเอง ต่างจากเดิมที่จะรับข้อมูลจากโฆษณาอย่างเดียว โอเปอเรเตอร์ต้องปรับกลยุทธ์ให้ตรงและทันกับความต้องการของตลาดและลูกค้า ดังนั้น งานด้านการขายและการจัดจำหน่าย หรือ ดิสทริบิวชั่น ของดีแทคในปีหน้าจะเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด โดยเรามีการปรับกลยุทธ์และโครงสร้างให้แข็งแกร่งขึ้น มีการนำแนวทาง Segmentation มาใช้ เพราะดิสทริบิวเตอร์เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ มีความเข้าใจและใกล้ชิดกับลูกค้า ดีแทคจึงใช้กลยุทธ์ area Champion ด้วยความตั้งใจที่จะดึงศักยภาพของความเป็นเจ้าของพื้นที่มาเพิ่มความแข็งแกร่งในด้านดิสทริบิวชั่นให้มากที่สุด ซึ่งทั้งหมดเป็นความมุ่งมั่นของบริษัท เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้สินค้าและบริการที่ดีของดีแทคได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็วยิ่งขึ้น”

กลยุทธ์ area Champion เป็นการนำแนวทาง Segmentation มาใช้ในงานด้านดิสทริบิวชั่น เพราะความต้องการของตลาดและพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละพื้นที่จะมีความเฉพาะเจาะจงที่ไม่เหมือนกัน การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้สอดคล้องกัน จะช่วยให้สินค้าและบริการของดีแทคที่ออกไปตรงใจกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น และภายใต้โครงสร้างใหม่ ดิสทริบิวเตอร์ทั้งหมดจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับดีแทค พัฒนาแผนธุรกิจร่วมกัน ตลอดจนมีความรับผิดชอบใหม่เพิ่มขึ้น เช่น การจัดกิจกรรมการตลาดเฉพาะพื้นที่ การขยายเครือข่ายผู้ค้ารายย่อย หรือ รีเทลเลอร์ ในพื้นที่ตนเอง ฯลฯ โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มการเจาะตลาดในแต่ละพื้นที่
โครงสร้างดิสทริบิวชั่นใหม่ของดีแทค มีการแบ่งพื้นที่การขายและการจัดจำหน่ายใหม่ รวบรวมสินค้าทั้งหมดที่ดีแทคจำหน่ายให้ดิสทริบิวเตอร์ดูแลเพียงรายเดียวต่อพื้นที่ ไม่ต้องทำตลาดแข่งขันกันเอง นับเป็นการยกระดับงานดิสทริบิวชั่น เพราะดิสทริบิวเตอร์จะมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของและสามารถบริหารจัดการพื้นที่การขายของตนเองร่วมกับดีแทคได้แบบเจาะลึก มีความชัดเจนในการทำธุรกิจมากขึ้น เพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจของดีแทคและดิสทริบิวเตอร์เติบโตในแต่ละพื้นที่ได้ จึงสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดและลูกค้าที่ในทุกพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้น เพราะมีความเข้าใจและใกล้ชิดกับลูกค้าสามารถจัดสรรช่องทางที่จะนำสินค้าและบริการของดีแทคให้เข้าถึงลูกค้าแต่ละพื้นที่ได้อย่างทั่วถึงรวดเร็ว ช่วยให้ลูกค้าหาซื้อสินค้าของดีแทคได้จากจุดจำหน่ายกว่า 20,000 จุด และจุดเติมเงินได้มากกว่า 300,000 แห่งทั่วประเทศ�“
การที่บริษัทจะเพิ่มการเจาะตลาดแต่ละพื้นที่ได้ต้องมาจากการมีดิสทริบิวชั่นที่ดี และการมีดิสทริบิวชั่นที่ดีต้องมาจากการมีดิสทริบิวเตอร์ที่แข็งแรง โดยตลอดปีที่ผ่านมาดีแทคคัดเลือกดิสทริบิวเตอร์ หรือ ผู้จัดการโครงการแฮปปี้-ดีแทค ภายใต้โครงสร้างการบริหารจัดการแบบใหม่อย่างเข้มงวด และได้ประกาศแต่งตั้งดิสทริบิวเตอร์ดีแทคอย่างเป็นทางการรวม 35 ราย มาร่วมธุรกิจกับดีแทคเพื่อดูแลแต่ละพื้นที่การขายทั่วประเทศ เพราะในปีหน้าการแข่งขันยังคงมุ่งไปที่เรื่องดาต้าเป็นหลัก ซึ่งดีแทคมีความพร้อมทั้งในเรื่องการตลาด การพัฒนาโครงข่าย และผมมั่นใจว่าดิสทริบิวเตอร์จะเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่จะทำให้ดีแทคเพิ่มการเจาะตลาดในพื้นที่ต่างๆได้ดีมากยิ่งขึ้น” นายชัยยศกล่าวเสริม
นายชัยยศ จิรบวรกุล (ขวา) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มลูกค้า นายเพ็ตเตอร์ เฟอร์เบิร์ก (กลาง) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด และนายวรวัฒน์ วงศ์สง่า ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายธุรกิจกระจายสินค้า บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ร่วมพิธีแต่งตั้งดีแทคดิสทริบิวเตอร์อย่างเป็นทางการ

 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม