Sunday, April 8, 2012

Android กับระบบรักษาความปลอดภัยที่ต้องจับตามอง

ระบบปฏิบัติการ Android จาก Google โดนวิจารณ์อย่างหนักเรื่องความปลอดภัยเพราะแม้แต่ใน Android market ของ Google ก็ยังมีแอพพลิเคชั่นที่แฝงมัลแวร์เป็นจำนวนมาก ซึ่งกำจัดอย่างไรก็ไม่หมดซะที มาคราวนี้ Google เลยตรวจเข้มกำจัดแอพแฝงมัลแวร์บน market อย่างหนัก ทาง Google ได้พัฒนาระบบตรวจสอบแอพพลิเคชั่นบน market ชื่อว่า Bouncer ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจสอบพวกแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ รวมทั้งปัจจุบันที่มีอยู่ใน market และบัญชีของนักพัฒนาแอพพลิเคชั่น โดยทันทีที่นักพัฒนาได้สร้างแอพพลิเคชั่นแล้วกำลังส่งอัพขึ้นบน Android market เมื่อนั้น Bouncer ก็จะทำการตรวจสอบเพื่อหาสปายแวร์ มัลแวร์ โทรจัน หากพบสิ่งเหล่านี้ก็จะถูกกำจัดและอาจถึงขั้นตรวจสอบบัญชีนักพัฒนาด้วย ซึ่งทำให้แอพพลิเคชั่นที่แฝงมัลแวร์ใน market ลดลงถึง 40% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2011

นอกจากนี้ Google ยังมีมาตรการรองรับอีก หากมีแอพพลิเคชั่นที่แฝงมัลแวร์หลุดรอดไปได้ก็จะมี Sandboxing ทำหน้าที่เสมือนกำแพงกั้นไม่ให้พวกมัลแวร์เข้าถึงข้อมูลส่วนอื่นๆของแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์มือถือของคุณ เช่นข้อมูลรายชื่อสมุดโทรศัพท์ ไฟล์เอกสารอื่นๆ Google มีระบบการกำหนดสิทธิ์ (Permissions) ในการรันแอพพลิเคชั่น Android Google ยังสามารถลบแอพพลิเคชั่นที่แฝงมัลแวร์จากระยะไกล (remotely removing malware) จากโทรศัพท์หรือแท๊บเล็ต Android ของคุณได้ด้วย

ด้วยมาตรการตรวจเข้มเช่นนี้ ต้องติดตามต่อไปว่า Google จะสามารถลดจำนวนแอพพลิเคชั่นบน Android ที่แฝงมัลแวร์อันตรายได้มากแค่ไหนและอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยในระดับที่ผู้ใช้พึงพอใจหรือไม่ ?

 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม