Sunday, May 6, 2012

Apple ต่อสู้กับ Nokia Motorola และ RIM ในศึก nano-SIM

Giesecke & Devrient บริษัทเยอร์มันเผยไอเดียนาโนซิมการ์ด (nano-SIM) แบบใหม่ ซึ่งมีขนาดเล็กเพียงหนึ่งในสามของซิมการ์ดปกติ nano-SIM ดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถประหยัดพื้นที่อันมีค่าภายในอุปกรณ์ของพวกเขา

แต่ตอนนี้มีปัญหาคือ ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ทั้งหลายต่างพากันเสนอ nano-SIM รุ่นที่พวกเขาต่างผลิตขึ้นเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และถ้าสิ่งนี้ถูกยอมรับ เหล่าบรรดาผู้ผลิตรายอื่นจะต้องขออนุญาตเพื่อใช้ nano-SIM บนอุปกรณ์ที่พวกเขาผลิตขึ้น

เรื่องดังกล่าวถูกแบ่งออกเป็นสองขั้วจนถึงขณะนี้คือฝั่งของ Apple และ ฝั่งของ Nokia ซึ่งฝั่ง Apple ได้ออกแบบให้มีถาดใส่ nano-SIM (คล้ายๆ กับลิ้นชัก) แต่ฝั่งของ Nokia คิดว่านั่นไม่ใช่ความคิดที่ดีและคิดว่า nano-SIM จากฝั่ง Nokia มีข้อได้เปรียบทางเทคนิคที่สำคัญ ยิ่งไปกว่านั้นทั้ง Motorola และ RIM ดูจะเห็นพ้องกับทางฝั่ง Nokia

แต่ Apple ไม่ได้สู้ศึกครั้งนี้อย่างโดดเดี่ยว เนื่องจากผู้ให้บริการโทรคมนาคมในยุโรป (European Telecommunications Standards Institute ETSI)ต่างหนุนหลัง Apple ในครั้งนี้ นอกจากนี้ Apple ยังได้มีการตกลงกับสมาชิกในยุโรปที่มีสิทธิออกเสียงโดยจะมีจำนวนเสียงสนับสนุนถึง 45 เสียง ในขณะที่ฝั่ง Nokia ได้เสียงสนับสนุนอยู่ถึง 92 เสียง

ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนที่ชนะในการโหวตครั้งนี้ก็ตาม nano-SIM จะถูกนำมาใช้งานในอีกไม่นานต่อจากนี้

 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม