Friday, May 18, 2012

Nvidia เผยแผนนำเทคโนโลยี Kepler มาใช้บนสมาร์ทโฟนในอนาคต

สำนักข่าวต่างประเทศเผยว่า Jen-Hsun Huang นายใหญ่แห่งบริษัท Nvidia ได้ส่งอีเมล์ไปยังพนักงานของบริษัทเมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อแสดงความตั้งใจที่จะนำเทคโนโลยี�Kepler�ชิปหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) รุ่นใหม่ที่ใช้การผลิตขนาด 28 นาโนเมตร บน Desktop และถูกนำไปใช้งานบนการ์ดจอ Geforce GTX 680 ซึ่งถือเป็น GPU ที่แรงที่สุดในขณะนี้ ให้สามารถใช้งานได้บนอุปกรณ์อื่นรวมทั้งสมาร์ทโฟนด้วย

"วันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของ Kepler เนื่องด้วยสถาปัตยกรรมอันทรงพลังบน GPU ตัวนี้จะขยายไปสู่เหล่าผู้ให้บริการ datacenter ทั้งหลาย รวมถึง notebooks และ superphones ด้วย" นี่คือข้อความทั้งหมดในอีเมล์จาก CEO ของ Nvidia บริษัทผู้ผลิตเทคโนโลยีระดับโลกจากอเมริกา ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดในเรื่องของชิปเซตหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPUs) ทั้ง GeForce, Quadro, Tegra, Tesla และ nForce

ทั้งหมดนี้หมายถึง Nvidia อาจจะหยุดการพัฒนาชิปเซต GK 104 เพื่อขับเคลื่อนว่าที่ Tegra รุ่นถัดไปบนสมาร์ทโฟน และหากแนวคิดการนำเทคโนโลยี Kepler ไปใช้บนสมาร์ทโฟนของนายใหญ่แห่ง Nvidia เป็นจริงขึ้นมา เราอาจจะได้เห็น GPU บนสถาปัตยกรรมแนวใหม่ที่มีประสิทธิภาพการทำงานระดับ desktop-class และประหยัดพลังงานเช่นเดียวกับ GPU Tegra เกิดขึ้นในอนาคตก็เป็นได้

 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม